Powered by Spearhead Software Labs Joomla Facebook Like Button

newscms thaihealth c bhknqtwxz127

กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เตือนเครื่องกรองน้ำสกปรก เสี่ยงเป็นแหล่งสะสมโรค แนะล้างทำความสะอาดเครื่องกรองน้ำและเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนดเวลาในคู่มือของผลิตภัณฑ์

   นายแพทย์ดนัย ธีวันดา รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ในช่วงอากาศร้อน อาหารและน้ำเป็นสิ่งสำคัญ ที่ทุกคนต้องใส่ใจและคำนึงถึงความสะอาด เพื่อความปลอดภัยของสุขภาพ โดยเฉพาะน้ำดื่มควรเป็นน้ำที่สะอาด เป็นไปตามมาตรฐานของน้ำดื่มประเภทนั้นๆ ซึ่งปัจจุบันประชาชนนิยมติดตั้งเครื่องกรองน้ำไว้ในบ้าน เพื่อกรองน้ำประปาสำหรับการบริโภคภายในครัวเรือนเป็นการลดค่าใช้จ่ายในการซื้อน้ำบริโภค จากการเฝ้าระวังคุณภาพน้ำบริโภคจากแหล่งต่างๆของประเทศไทย พบว่า สาเหตุสำคัญที่น้ำบริโภคไม่ผ่านเกณฑ์มาตรฐานเกิดจากการปนเปื้อนของแบคทีเรียและมีหลายกรณีที่พบว่าน้ำที่ผ่านเครื่องกรองตรวจพบการปนเปื้อนของแบคทีเรีย สาเหตุสำคัญมาจากไม่มีการดูแลรักษาเครื่องกรองที่ถูกต้อง ดังนั้นหากบ้านใดที่ติดตั้งเครื่องกรองน้ำสำหรับบริโภคในครัวเรือน ควรศึกษารายละเอียดการดูแลรักษาเครื่องกรองน้ำจากคู่มือคำแนะนำที่ผู้ผลิตเครื่องกรองน้ำให้ไว้  หรือติดไว้ที่เครื่องกรองน้ำนั้น โดยเฉพาะการล้างและการเปลี่ยนไส้กรอง ควรทำอย่างสม่ำเสมอตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งหากปล่อยทิ้งไว้จนนานเกินไปคุณภาพน้ำที่ผ่านการกรองอาจจะสกปรกมากกว่าน้ำที่ไม่ได้กรองและประสิทธิภาพของเครื่องกรองน้ำอาจจะลดลง น้ำที่กรองได้มีคุณภาพไม่เหมาะสมสำหรับการนำมาบริโภค อาจส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชนได้

   “การเลือกเครื่องกรองน้ำนั้น ควรเลือกเครื่องกรองน้ำที่มีประสิทธิภาพเหมาะสมกับคุณภาพน้ำที่ จะกรอง ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาไม่มากจนเกินไป ตัวเครื่องทำจากวัสดุที่แข็งแรง ทนทาน ไม่เป็นสนิมง่าย มีความปลอดภัย เหมาะสมกับการใช้กับอาหาร (food grade) นอกจากนั้นควรได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ตามที่ประเทศผู้ผลิตกำหนด และมีวิธีการบำรุงรักษาที่ไม่ยุ่งยากซับซ้อน  เมื่อนำมาใช้ต้องหมั่นทำความสะอาดไส้กรองและเปลี่ยนไส้กรองตามกำหนดเวลาในคู่มือของผลิตภัณฑ์ยี่ห้อนั้นๆ เครื่องกรองน้ำเป็นเสมือนที่แยกเอา ความสกปรกออกจากน้ำ ยิ่งนานวันความสกปรกก็จะสะสมในเครื่องกรองมากขึ้นเรื่อยๆ หากไม่มีการล้างไส้กรองหรือเปลี่ยนไส้กรองแล้ว จะทำให้ประสิทธิภาพของเครื่องกรองต่ำลง และเป็นแหล่งสะสมเชื้อโรคได้” รองอธิบดีกรมอนามัย กล่าว

26 มีนาคม 2561 - ศูนย์การเรียนรู้ สสส.