Powered by Spearhead Software Labs Joomla Facebook Like Button

newscms thaihealth c bfjlptwyz128

สหภาพยุโรป (อียู) ออกระเบียบว่าด้วยอาหารซึ่งครอบคลุมอาหารที่ไม่เคยมีการบริโภคในอียูมาก่อน เป็นโอกาสดีของไทยที่สามารถส่งออกแมลงทอดกรอบหรือแมลงป่นเป็นแป้ง เพื่อใช้ปรุงอาหาร

นายวิศิษฐ์ ลิ้มลือชา นายกสมาคมผู้ผลิตอาหารสำเร็จรูป และรองประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้สหภาพยุโรป (อียู) ได้ออกระเบียบว่าด้วยอาหารใหม่ ซึ่งครอบคลุมอาหารที่ไม่เคยมีการบริโภคในอียูมาก่อน เพื่อให้สามารถรับประทานได้ เช่น แมลงพื้นเมืองที่กินได้ จึงเป็นโอกาสดีของไทยที่สามารถส่งออกแมลงทอดกรอบหรือแมลงป่นเป็นแป้ง เพื่อใช้ปรุงอาหาร ทั้งรูปแบบอาหารเสริม, เครื่องดื่ม และอาหารอื่นๆได้ จากที่ผ่านมา มีการตรวจสอบเข้มงวด เพื่อไม่ให้แมลงเข้าไปในอียู โดยระเบียบใหม่ มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. 61 เป็นต้นไป “เป็นข่าวดีสำหรับเกษตรกรไทย ที่จะสามารถส่งออกแมลงได้มากขึ้น ปัจจุบันทั่วโลกให้การยอมรับแมลงกินได้ของไทยเกือบ 20 ชนิด เช่น ดักแด้หนอนไหม, หนอนไม้ไผ่, แมงดานา, ตั๊กแตน, แมลงกระชอน, จิ้งโกร่ง และจิ้งหรีด โดยเฉพาะตั๊กแตน ที่สามารถขอเครื่องหมายฮาลาลได้แล้ว”

ทั้งนี้ องค์กรต่างๆ ประเมินว่า แมลงจะเป็นแหล่งอาหารโปรตีนชนิดใหม่ และหลายๆ ประเทศเริ่มยอมรับการใช้แมลงเป็นอาหารโปรตีนสำรองสำหรับประชากรโลกเพิ่มขึ้น เพราะคาดการณ์ว่าอีก 30 ปีข้างหน้าประชากรโลก 1,000 ล้านคน จะประสบปัญหาขาดแคลนอาหาร ซึ่งแมลงจะเป็นทางเลือกใหม่ เนื่องจากมีราคาถูก และหาง่ายตามท้องถิ่นในประเทศต่างๆ ซึ่งเร็วๆนี้จะหารือกับอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เพื่อจัดทำแผนส่งเสริมการส่งออกแมลงกินได้ไปตลาดต่างๆ ทั่วโลกแบบครบวงจร

28 กุมภาพันธ์ 2561 - ศูนย์การเรียนรู้ สสส.