Powered by Spearhead Software Labs Joomla Facebook Like Button

2017 12 21 6

เคยได้ยินประโยคนี้ไหมคะ "เป้าหมายมีไว้พุ่งชน" ใกล้ปีใหม่ทีไร เชื่อว่า หนุ่มสาวหลายคนคงวางเป้าหมายไว้ เพื่อจะเริ่มพุ่งชน เริ่มทำสิ่งดีในปีใหม่นี้ นิว 108 ก็มีเป้าหมายให้พุ่งชนเช่นกัน ด้วยการขอปฏิญาณว่า จะเริ่มดูแลตัวเองให้ดีขึ้นในปีใหม่ จึงแอบเอาเทคนิคดีๆ มาฝากคุณผู้อ่าน เพื่อว่าเราจะมีเป้าหมายที่อยากพุ่งชนให้ทะลุเหมือนกัน

1. เลือกกินไม่ตามใจปาก  หากปีนี้คุณยังเป็นคนที่กินตามความอยากของปาก โดยไม่คำนึงถึงเรื่องสุขภาพ ก็หยุดได้แล้วนะคะ แล้วเริ่มต้นใหม่เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ ไม่ตามใจตัวเองจนเคยปาก เลี่ยงอาหารไขมันสูง รสเค็มจัด หวานจัด หรือแม้แต่เครื่องดื่มที่ทำร้ายสุขภาพ ดื่มน้ำเปล่าวันละ 8 แก้ว เพื่อสุขภาพที่ดีของร่างกาย

2. ออกกาลังกายกันบ้าง  ไม่ว่าจะยุ่งจนเวลาว่างเหลือเพียงเล็กน้อย คุณก็ควรออกกำลังกายบ้าง อย่างน้อยก็อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง เพราะการออกกำลังกายช่วยให้สุขภาพดีอีกทั้งยังป้องกันเรื่องโรคต่างๆ ที่จะเข้ามาเยือนเราในอนาคตอีกด้วย

3. ควบคุมน้ำหนักสักนิด  ใครที่คิดว่าตนเองน้ำหนักไม่ได้มาตรฐาน ปีหน้าควรควบคุมดูแลน้ำหนักสักนิดก็ดีค่ะ เริ่มจากการเลือกอาหารที่แคลอรี่ต่ำ อย่าง อาหารจำพวกเนื้อปลา ผัก ผลไม้ เพราะอาหารเหล่านี้นอกจากจะช่วยควบคุมเรื่องน้ำหนักไม่ให้เกินมาตรฐานแล้ว ยังช่วยเรื่องการขับถ่ายของคุณดีขึ้นด้วย

4. นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ คนจำนวนมากที่พักผ่อนไม่ถึง 5 ชั่วโมงต่อวัน แต่รู้หรือไม่ว่า จริงๆ แล้วร่างกายเราควรได้รับการพักผ่อนอย่างน้อย 7-8 ชั่วโมงต่อวัน หากเป็นไปได้ ควรเข้านอนก่อน 4 ทุ่มครึ่ง เพราะช่วงเวลานั้นสมองจะหลั่งสารต่างๆ ในขณะที่เราหลับออกมาเพื่อฟื้นฟูร่างกาย แล้วเมื่อตื่นนอนมาแล้วจะสัมผัสได้ถึงความสดชื่นพร้อมลุยงานหนักๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

5. ตรวจสุขภาพประจำปี ไม่ว่าจะวัยไหน เพศไหน เมื่อพูดถึงการตรวจสุขภาพประจำปีก็มักจะทำหน้าสะอิดสะเอียน ปฏิเสธที่จะตรวจกันเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลที่คิดว่า เราแข็งแรงดีอยู่แล้ว ไม่ได้ป่วยไม่จำเป็นต้องตรวจ แต่รู้ไหมว่า บางโรคระยะแรกๆ ไม่ได้แสดงอาการอะไรออกมา แต่หากว่า คุณได้ตรวจร่างกายประจำปีแล้วบังเอิญอาจพบโรคนั้นก่อนก็จะช่วยให้รักษาหายได้ทันเวลา

ที่มา : หนังสือพิมพ์มติชน

สาระสุขภาพ-21 ธ.ค.60