Powered by Spearhead Software Labs Joomla Facebook Like Button

newscms thaihealth c flnqstyz3458

สังคมไทยในปัจจุบันพบว่าผู้หญิงสูบบุหรี่กันมากขึ้น ซึ่งก็มักจะอ้างถึงเหตุที่ตนกลายเป็นหญิงนักสูบต่างๆ นาๆ แต่ นักสูบในปัจจุบัน ไม่ว่าหญิงหรือชายวัยรุ่น พบว่าบางรายผสมกัญชากับบุหรี่ บางคนก็ไปไกลถึงขนาดสูบบุหรี่ผสมผงขาว โดยไม่คำนึงถึงปัญหาที่จะตามมา

ปัญหาจากบุหรี่นั้นมีอยู่มากมาย อย่างน้อยก็ทำให้เสียเงิน และในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ การงดสูบบุหรี่ หรือเลิกบุหรี่ จะทำให้เศรษฐกิจของครอบครัวดีขึ้น

ผู้หญิงที่สูบบุหรี่หลายคน เป็นคุณแม่นักสูบ และ สำหรับคุณแม่ที่ยังสูบบุหรี่ คงต้องกล่าวย้ำกันอีกว่าการสูบบุหรี่ของคุณจะกระทบต่อลูกอย่างไร ถ้าคุณสูบบุหรี่ขณะกำลังตั้งท้อง พิษของบุหรี่จะเข้าไปในกระแสเลือดและเข้าไปในรก ลูกของคุณมีชีวิตและเติบโตได้เพราะได้รับอาหารและสิ่งจำเป็นต่อชีวิตต่าง ๆ เช่น ออกซิเจน ผ่านมาทางรก เมื่อสารพิษจากบุหรี่ผ่านไปในรก เด็กในท้องก็รับเอาสารพิษนี้เข้าไปด้วย สารพิษในบุหรี่จะทำให้การเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ของเด็กในท้องช้าลง มีข้อมูลยืนยันออกมาว่า ยิ่งแม่สูบบุหรี่มากลูกที่คลอดออกมาก็จะยิ่งตัวเล็กลง และการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ ของร่างกาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสมอง เกิดความบกพร่องได้

แม่ที่สูบบุหรี่ยังจะประสบปัญหาน้ำนมน้อยมากกว่าแม่ที่ไม่สูบ เพราะว่านิโคตินจะไปลดโปรแลกตินในกระแสเลือด และหากแม่สูบบุหรี่ในระหว่างให้นม ก็จะทำให้ลูกมีอัตราเสี่ยงสูงที่จะมีอาการ “โคลิค” คือ ปวดท้อง ลำไส้บีบรัดตัวเป็นพัก ๆ

การสูบบุหรี่ของคุณแม่ยังอาจจะลดภูมิต้านทานของลูกต่อโรคไหลตายหรือการตายอย่างเฉียบพลัน รวมถึงลดภูมิคุ้มกันต่อการติดเชื้อของต่อมไทรอยด์และปัญหาทางสมองอีกด้วย เพราะนิโคตินจะไปลดไอโอดีนในนมแม่และนิโคตินในนมแม่ยังทำให้เกิดตะคริวของกล้ามเนื้อหน้าท้อง ท้องเสียและอาการคลื่นไส้อาเจียนในทารกด้วย

ผลการศึกษายืนยันออกมาว่า คุณแม่ที่สูบบุหรี่มีอัตราที่จะให้ลูกหย่านมเร็วขึ้น เพราะคุณแม่นักสูบหันไปให้ลูกกินนมผสมแทน ด้วยเกรงว่าสารพิษจากบุหรี่จะถ่ายทอดไปยังลูก ถ้าคุณจะเลิกให้นมลูกด้วยเหตุผลดังกล่าว ก็คงจะบอกได้เลยว่าคุณคิดผิด เพราะแม้ว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมของคุณแม่นักสูบ ก็ยังมีความเสี่ยงในการติดเชื้อและโรคต่าง ๆ ที่ต่ำกว่าทารกที่ถูกเลี้ยงด้วยนมผสมเพราะสารอาหารหลายชนิดในนมแม่ไม่สามารถทดแทนได้ในนมผสม

ทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่นักสูบ คงไม่ใช่การเลิกให้นมลูก แต่เป็นการ “เลิกสูบ” ต่างหาก ..และทางออกที่ดีที่สุดสำหรับคุณแม่ที่กำลังตั้งท้อง ก็คือ “เลิกสูบบุหรี่” เช่นกัน

มาดูกันว่า...ระหว่างบุหรี่ กับลูกน้อยของคุณ... คุณ...รักอะไรมากกว่ากัน!

 

7 ก.พ. 2561 - ศูนย์การเรียนรู้สุขภาวะ สสส.